1/09/2012

เทศกาลงานประเพณี จังหวัดระยอง

เทศกาลงานประเพณี จังหวัดระยอง

งานเทศกาลกีฬา-กินปลาบ้านฉาง จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ในงานมีมหกรรมอาหารทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทะเลสด และการแข่งขันฟุตบอลดารา

งานเทศกาลผลไม้และของดีเมืองระยอง เป็นงานเทศกาลประจำปีจัดในช่วงฤดูผลไม้ ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี สถานที่จัดงานจะสลับหมุนเวียนกันระหว่างอำเภอเมืองระยอง กับอำเภอแกลง ในงานจัดให้มีขบวนแห่รถประดับด้วยผลไม้ การประกวดผลไม้ ประกวดธิดาชาวสวนผลไม้ การจำหน่ายผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเล ตลอดจนการแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร

งานวันสุนทรภู่ จัดเป็นประจำทุกปี ในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง มีพิธีสักการะอนุสาวรีย์สุนทรภู่ มีการจัดนิทรรศการผลงานของสุนทรภู่ การแสดงละครในวรรณกรรมของสุนทรภู่ การแข่งขันอ่านทำนองเสนาะ เป็นต้น

งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ เป็นงานประเพณีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือนสิบสอง ณ วัดปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในงานจัดให้มีการห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ การแข่งขันเรือยาว การลอยกระทง และการแสดงมหรสพต่าง ๆ

งานทอดผ้าป่ากลางน้ำ จัดในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี เป็นประเพณีของชาวบ้านปากน้ำประแสร์ที่ทำสืบเนื่องกันมาไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี โดยประชาชนจะจัดพุ่มผ้าป่าไว้ที่ริมท่า หรือริมคลองใกล้บ้าน แล้วอาราธนาพระมาชักพุ่มผ้าป่าของตน หลังจากพิธีทอดผ้าป่าในเรือกลางน้ำเสร็จสิ้นแล้ว

งานปีใหม่ และงานกาชาด จัดขึ้นระหว่างปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัด ในงานมีการแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน การจำหน่ายสินค้า และการแสดงมหรสพ

เทศกาลเที่ยวทะเลหาดบ้านเพ-เกาะเสม็ด จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๖-๑๐ ธันวาคมของทุกปี มีกิจกรรมภายในงานได้แก่ การล่องเรือรอบเกาะเสม็ด มหกรรมอาหารทะเล การประกวดธิดาชาวเล และการแข่งขันฟุตบอลดารา

ท่องเที่ยวระยอง ที่พักระยอง ที่เที่ยวระยอง ที่พักเกาะเสม็ด ที่พักหาดแม่พิมพ์ โรงแรมระยอง ห้องพักระยอง คอนโดระยอง วัดระยอง ขนส่งระยอง รถตู้ระยอง ที่ดินระยอง บ้านระยอง ร้านอาหารระยอง สงกรานต์ระยอง ปีใหม่ระยอง เกสต์เฮ้าท์ระยอง ทะเลระยอง ของฝากระยอง จังหวัดระยอง คนระยอง เด็กระยอง โรงงานระยอง งานวันสุนทรภู่ พระดังเมืองระยอง ระยองล้านนา ระยองบีช ไประยอง


No comments: